Chủ Nhật, 16 tháng 8, 2015

Chỗ ở khi du học Anh

Người đăng: Tôi - Đi du học

Có rất nhiều lựa chọn về chỗ ở dành cho sinh viên du học ở Vương quốc Anh:

Chỗ ở khi du học Anh

Chỗ ở của trường (ký túc xá – Halls of residence)
Trường nội trú (thích hợp với học sinh dưới 18 tuổi)
Nhà cho thuê của tư nhân (bạn thuê nhà của chủ nhà tư nhân)
Hình thức home-stay (bạn ở cùng với một gia đình hoặc người bảo trợ người Anh).
Hãy hỏi trường của bạn xem họ có chỗ ở cho sinh viên hay không hoặc có tư vấn gì cho bạn không. Trước khi quyết định sẽ ở đâu, hãy trả lời những câu hỏi sau:

Khoảng cách từ nhà đến trường?
Độ an toàn của khu vực đó?
Giao thông công cộng có thuận tiện không?
Chi phí gì sẽ chia sẻ với các sinh viên khác?
Chỗ đó có đủ yên tĩnh để ngủ và học bài không?
Chi phí nhà ở bao gồm và không bao gồm cái gì?

Chỗ ở của trường


Bạn có thể giành được suất ở trong ký túc xá của trường. Đây sẽ là một nơi tuyệt vời để kết bạn.

Ký túc xá của trường thường có một đại diện của trường thường trú tại đó. Họ ở đó để bảo đảm mọi hoạt động trong ký túc xá diễn ra bình thường, đồng thời để tư vấn và hỗ trợ sinh viên khi cần.

Hầu hết các ký túc xá chào đón cả sinh viên nam và sinh viên nữ, nhưng thông thường nhiều trường cũng có những khu ký túc dành riêng cho nam và khu dành riêng cho nữ.

Về dịch vụ ăn uống, có ký túc xá phục vụ đồ ăn, sinh viên tự nấu hoặc kết hợp cả hai. Hãy kiểm tra xem chi phí bao gồm những mục gì, có bao gồm dịch vụ vệ sinh, giặt là và giấy phép xem tivi không.

Thông thường bạn sẽ có một phòng ngủ với giường, bàn học, giá sách và có thể có cả bồn rửa tay nữa. Bếp và nhà tắm sẽ dùng chung với các sinh viên khác.

Hầu hết các ký túc xá đều có phòng sinh hoạt chung nơi bạn có thể trò chuyện, xem tivi với bạn bè, một phòng tự học yên tĩnh, một thư viện nhỏ và phòng cầu nguyện.

Nếu khóa học của bạn kéo dài hơn một năm, bạn có thể tiếp tục ở trong ký túc những năm tiếp theo. Nếu không, bạn sẽ phải thuê nhà bên ngoài.

Trường nội trú


Tại các trường nội trú, bạn sẽ được phân về một “ngôi nhà chung”, nơi bạn có thể có phòng ngủ riêng hoặc một giường trong phòng chung; hoặc một phòng trong ký túc xá. Mỗi “ngôi nhà chung” có ít nhất một nhân viên của trường phụ trách để chăm sóc học sinh. Thông thường, bạn sẽ được trường phục vụ các bữa ăn và cung cấp dịch vụ giặt giũ quần áo.

Ở nội trú sẽ mang lại cho bạn kỷ niệm khó quên. “Ngôi nhà chung” sẽ thường có các buổi tiệc và sự kiện, bạn sẽ có rất nhiều cơ hội để kết bạn.

Trong những trường nội trú nam nữ học chung, các học sinh nam và học sinh nữ sẽ có những phòng ở riêng biệt; tuy nhiên, các khu sinh hoạt chung thì sẽ chia sẻ cùng nhau.

Chỗ ở nội trú sẽ là một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến lựa chọn trường nội trú của bạn. Vì thế đi thăm trường và chỗ ở nội trú luôn là điều cần thiết nên làm trước khi đưa ra quyết định.

Thuê nhà bên ngoài


Nhiều sinh viên thuê phòng ở bên ngoài. Bạn có thể thuê một nhà riêng hoặc chia phòng (share) với những người khác. ‘Share’ phòng hay nhà thuê là một hình thức khá phổ biến đối với sinh viên ở Vương quốc Anh, giúp giảm chi phí và tăng cường cơ hội giao lưu.

Nếu bạn dự định thuê nhà ngoài, hãy nghĩ đến các chi phí cơ bản như gas hay điện nước, giấy phép xem tivi. Bạn cũng cần tự lo những mục như đồ làm bếp, bát đĩa và chăn đệm hay ga gối. Hãy tìm những lời khuyên bổ ích về chi phí sinh hoạt và lập kế hoạch tài chính trong mục Quản lý tiền bạc.

Thuế Hội đồng (Council Tax) là khoản phí đánh vào các hộ gia đình ở Vương quốcAnh để chi trả các khoản chi phí đèn đường, thu gom rác thải, đường xá, v.v. Nếu mọi thành viên sống trong ngôi nhà thuê đều là sinh viên toàn thời gian (full-time) của các khóa học dài hạn, bạn có thể không phải trả Thuế Hội đồng. Tuy nhiên, tốt hơn hết, bạn nên kiểm tra trước. Hãy tìm thêm thông tin trên trang web gov.uk.

Bạn có thể tìm phòng thuê hay nhà thuê ngoài thông qua

văn phòng phúc lợi sinh viên trong trường

các mẩu quảng cáo đăng ở bảng tin trong trường hoặc trên internet

văn phòng môi giới nhà đất trong khu vực.

Trước khi dọn đến ở, có thể bạn sẽ phải trả tiền đặt cọc và ký hợp đồng. Hãy truy cập trang web của UKCISA để biết thêm thông tin.

Hình thức home-stay

Home-stay là hình thức ở cùng một gia đình người Anh trong nhà của họ. Đây là loại hình ở trọ phổ biến với các sinh viên theo học các khóa tiếng Anh hoặc học sinh nhỏ tuổi. Lựa chọn loại hình home-stay, bạn sẽ có cơ hội lớn để trải nghiệm văn hóa Vương quốc Anh một cách trực tiếp

0 nhận xét:

Đăng nhận xét