Thứ Sáu, 16 tháng 10, 2015

Những điều cần biết về Vương Quốc Anh

Người đăng: Tôi - Đi du học

Bạn thường nghe gọi nước Anh nhưng có lúc lại nghe gọi là Vương Quốc Anh, hai từ này có phải đều nói về nước Anh không?

Khi quyết đinh du học Anh Quốc bạn cần tìm hiểu rõ những điều cơ bản nhất về đất nước này để tránh khỏi những rắc rối
Những điều cần biết về Vương Quốc Anh

Vương quốc Anh bao gồm nước Anh, Scotland (tạo thành Liên hiệp Anh), Bắc Ai-len và xứ Wales.

Thủ đô: Thủ đô của Vương quốc Anh là Luân Đôn, đồng thời cũng là thủ đô của nước Anh. Thủ phủ của Scotland là Edinburgh, thủ phủ của Xứ Wales là Cardiff và thủ phủ của Bắc Ai-len là Belfast.

Diện tích đất liền: Diện tích Vương quốc Anh xấp xỉ 95.000 dặm vuông (245.000 km vuông), trải dài từ quần đảo Shetland ở bờ biển phía bắc Scotland xuống đến quần đảo Scilly ở Tây Nam nước Anh, trải rộng cho đến hết Bắc Ai-len.

Dân số: Dân số của Vương quốc Anh khoảng 63 triệu người (nước Anh: 53 triệu, xứ Wales: 3 triệu, Scotland: 5,3 triệu, Bắc Ai-len: 1,8 triệu)

Làng quê: Đường bờ biển trải dọc Vương quốc Anh có độ dài khoảng 5.000 dặm (8.000 km). Địa hình đa dạng từ những cánh rừng, những đồng cỏ xanh, tới những vùng đồi gồ ghề phủ đầy cỏ cứng và các ngọn núi. Ngọn núi cao nhất là Ben Nevis ở Scotland, cao trên 1.340m.


Kinh tế: Vương quốc Anh là một trong những đất nước hàng đầu thế giới về kinh doanh và là địa chỉ nên đầu tư số một tại Châu Âu. Vương quốc Anh là một trong mười quốc gia chế tạo hàng đầu trên thế giới, có những ngành lớn nhất Châu Âu như Công nghệ thông tin (ICT), Khoa học Đời sống và Công nghiệp Sáng tạo.

Di sản: Vương quốc Anh có lịch sử độc đáo bắt nguồn từ 6.500 năm trước Công nguyên. Khắp nơi trên Vương quốc Anh, bạn sẽ tìm thấy những tượng đài, dấu tích lịch sử, từ Stonehenge cho đến Cung điện Buckingham. Vương quốc Anh là ngôi nhà của hơn 28 Di sản thế giới về văn hóa và thiên nhiên được UNESCO công nhận và bảy Thành phố Di sản là Bath, Canterbury, Chester, Durham, Oxford, Stratford-upon-Avon và York.

Tiền tệ: Đồng tiền của Vương quốc Anh là đồng bảng Anh.

Ngôn ngữ: Tiếng Anh được sử dụng trên toàn Vương quốc Anh, nhưng cũng có những ngôn ngữ chính thức khác như Scots, Welsh và Gaelic.

Chính phủ: Vương quốc Anh là một nền dân chủ nghị viện – điều này có nghĩa chính phủ được bầu bởi nhân dân. Tổng tuyển cử được tiến hành năm năm một lần. Thủ tướng lãnh đạo chính phủ với sự hỗ trợ của nội các và các bộ trưởng. Vương quốc Anh là thành viên của Liên minh Châu Âu.

Ngoài Chỉnh phủ trung ương Vương quốc Anh còn có “chính quyền riêng” của Scotland, Wales và Bắc Ai-len. Những chính quyền này chịu trách nhiệm cho những vấn đề chính sách của riêng mình như y tế, giáo dục, văn hóa, môi trường và giao thông. Bạn có thể tìm thêm chi tiết trên trang gov.uk.

Gia đình hoàng gia: Nữ hoàng là người Đứng đầu Nhà nước tại Vương quốc Anh. Là Nữ hoàng theo quy định của Hiến pháp, Nữ hoàng không “cai trị” đất nước nhưng gia đình hoàng gia đảm trách những vai trò nghi thức và chính thức quan trọng trong mối tương quan với Chính phủ. Hãy tìm hiểu thêm tại www.royal.gov.uk

Tôn giáo: Tôn giáo chính tại Vương quốc Anh là Thiên Chúa giáo. Tuy nhiên, Vương quốc Anh là một xã hội đa tín ngưỡng nơi mọi tôn giáo đều được chào đón và chấp nhận.

Luật pháp: Có thể có những khác biệt giữa luật pháp tại đất nước của bạn và pháp luật Vương quốc Anh. Ví dụ như, ở Vương quốc Anh:

Mang theo người bình xịt khí CS, súng và súng bắn điện với một đích tự bảo vệ là hành vi trái pháp luật. Pháp luật cũng có những quy định và hình phạt nghiêm khắc với hành vi mang theo dao.

Bạn không được sử dụng hay mang theo người bất cứ một loại chất gây nghiện nào, bao gồm cần sa, thuốc lắc, LSD hay amphetamine.

Bạn phải từ 18 tuổi trở lên mới được phép mua thuốc lá và rượu.

Lái xe ô tô mà không có bằng lái đúng quy định và không có bảo hiểm ô tô là hành vi trái pháp luật. Lái xe trong tình trạng bị ảnh hưởng bởi đồ uống có cồn hay chất gây nghiện cũng là hành vi vi phạm nghiêm trọng. Hãy tìm hiểu thêm trong mục Du lịch.

Bạn không bao giờ nên mua những tài sản mà bạn nghĩ rằng đó là đồ ăn cắp, cho dù những thứ đó có hấp dẫn bận đến thế nào.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về luật pháp của Vương quốc Anh tại trang web gov.uk.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét